Kinh nghiệm đi mua USB Hub Type C cho MacBook Pro 2016 trở về sau

Rút kinh nghiệm đau thương và vô cùng tốn thời gian của mình khi đi chọn cổng USB type C đầu ra cho máy tính. Mua vì nhu cầu công việc và với tiêu chí còn bảo hành thì kéo bản 2016 về sau. Nhưng tiêu chí này cũng làm cho chi phí tăng lên không không ngừng 😥

Đầu tiên cái tiên quyết nhất khi đi mua phụ kiện gì cũng vậy: nhu cầu của bạn là gì và budget của bạn là bao nhiêu? Bạn ranking các tiêu chí như thế nào? Còn mình là
Tiện dụng | Bảo vệ an toàn cho máy |Tiền

Bài viết này mình cũng sẽ trình bày theo mạch trên

Tính tiện dụng

Nếu xét tới tính tiện dụng thể hiện ở chỗ số lượng cổng ra cho hub của bạn ( số lượng cổng USB A, cổng HDMI, cổng Ethernet, đầu đọc thẻ). Tuỳ nhu cầu mỗi người mà các bạn quyết định cần mua loại có bao nhiêu cổng USB A, riêng mình cần cắm cùng 1 lúc có chuột, bàn phím, ổ cứng ngoài nên cơ bản mình cần tới 3 cổng USB A nên tất nhiên mình sẽ loại bỏ những hub USB nào có chỉ có 1 cổng USB.
Tiếp theo yếu tố bạn cần phải xem đó là hub đó đã có cổng HDMI chưa điều này vô cùng quan trọng bởi vì nếu mua mà không có HDMI thì coi như phế. Mang tới công ty mà kiểu mỗi lần trình chiếu chả có dây mà dùng vì hầu như đầu ra các thiết bị trình chiếu hiện tại đa phần là HDMI.
Theo mình cổng Ethernet hay VGA không cần thiết thì thời nay chả ai dùng mạng LAN nữa cả, trừ phi chỗ bạn wifi quá yếu bạn có nhu cầu cắm mạng LAN vào dùng và máy chiếu cũng thuộc loại xưa cũ output là cổng VGA.
Tiếp theo là đầu đọc thẻ nhớ, mình có dùng máy ảnh tưởng tượng nếu cái hub mình mua mà không có cổng thẻ nhớ thì sau mỗi chuyến đi chơi mình phải vật vã tìm cách cắm dây các kiểu vào để lưu được ảnh.

An toàn cho máy

Vì mình là người tiếc tiền lắm nên mỗi khi mua gì cũng cân đo đong đếm rất kĩ, mình tất nhiên thích mua hàng rẻ nhưng khi đọc review kĩ thì nếu hàng quá rẻ có thể ảnh hưởng tới wifi của máy bởi vì khi cắm trực tiếp vào máy xảy ra xung đột về tần số mẹ mẹ gì đó :))) nên laptop sẽ không nhận được wifi. Bị phốt này thì cái hub mua rẻ hơn tí cũng phế. Cái thứ hai là pin, bạn hình dung là cổng usb c mà bạn sẽ mua sẽ nên có một cổng usb c nữa để sạc – có nghĩa là dây sạc cắm vào cổng usb c của hub rồi truyền tải tới máy bạn. Nếu mua nhầm hàng dỏm có khi đi toi cục pin của máy.

Nói chung hàng táo chỉ có cắm táo là xài chuẩn nhất nhưng bởi vì đầu chuyển của mac cung cấp chỉ có mỗi một cổng usb A không đáp ứng được tiêu chí 1 của mình mà giá cũng khá chát nữa. Mình mò mẫm thì chỗ bán rẻ nhất cũng là 1350k.Image result for apple usb c adapter

Thực ra nếu chịu khó đi lùng hàng second hand thì cũng có rẻ hơn.

An toàn hay không an toàn cũng hên xui nhưng nhãn hiệu tốt tí thì có chút yên tâm. Người ta bảo hàng công nghệ mua về dùng là cắm vào và cầu nguyện mà =))
Vậy trên thị trường có những ông nào đang nhảy vào chỗ này: có tiếng nhất phải kể đến Belkin vì được chính Apple promote nhưng đắt xắt ra miếng -> mua không nổi nên mình bỏ qua. Kế đến là Hyper Drive Pro, mình có cảm giác bọn này bỏ tiền PR hay sao mà cũng được nhiều người khen =)), nhưng thiết kế cắm luôn hai cổng usb c vào máy không nên dùng đâu các bạn ạ vì kiểu gì mỗi ngày đều phải gỡ ra nếu di chuyển, chả ai vác cục đó dính vào máy cả, túi chống sốc về cơ bản cũng ko vừa mà để luôn lỡ ai đè vào gãy thì toi cmnr. Nói chung cá nhân mình đánh giá không tiện cũng không đẹp và đắt. Hyper Drive Pro cũng có dòng cắm dây nhưng đắt quá trên 2tr lận nên mình cũng bỏ qua. Nhưng nếu chỉ xét tính an toàn thì đây là dòng đáng cân nhắc vì được nhiều người mua lắm.
Ở Việt Nam còn có các mẫu như Charjenpro, Ugreen, Le Touch, Anker, Promate,… Ugreen thì khá nổi tiếng do có hẳn store ở Việt Nam mà thiết kế nó tàu quá không chịu được, mà mình cũng không đọc được review nào cam đoan con này xài tốt lắm. Le Touch thì là hàng Đài Loan còn Promate cũng là hàng Trung Quốc. Mấy con này giá cỡ cỡ nhau tầm 1.3tr – 1.8tr.
Lúc này loạn quá mình mới mò mặt lên Amazon tìm hiểu thử thì có rất nhiều thằng to cũng sản xuất cổng hub usb c nhưng phải đọc kĩ review mới hiểu là con nào tương thích hay không tương thích với Macpro.
Mình ví dụ con Microsoft Display Dock cũng có cổng usb c và output là đầu HDMI nhưng sẽ không dùng được bởi vì cơ bản con này cũng có power delivery ( cổng usb c trên thân hub cắm vào trực tiếp để sạc ) nhưng nguồn năng lượng nó cho không đủ để sạc cho laptop, Lúc này mình mới nghĩ tới chuyện hay cứ mua cục này rồi cắm sạc trực tiếp vào lap vì cục này thương hiệu nổi tiếng lại rẻ nhưng mình tìm ở VN không chỗ nào còn hàng để test mà có nguy cơ dùng nhiều sẽ hư pin của máy.
Đọc review của Amazon cho mình rất nhiều insight về cổng. Ví dụ như sẽ có cổng usb C to usb A của Anker, mua cổng đó rồi đấu nối tiếp với usb c hub thì có được không ta? Câu trả lời có thể là không bởi vì băng thông không đủ. Review trên Amazon của Charjenpro, Hyper Drive và một con mới của Kingston là Nucleum khá tốt. Xiaomi cũng có nha nhưng không dám thử :))). Vậy thì lúc này mình sẽ lận cân nhắc là nên mua ở Việt Nam hay ship Amazon về thì câu trả lời là không nên mua trực tiếp từ Amazon về vì không hưởng được bảo hành trừ phi là nó cực kì rẻ. Mình không tìm được cửa hàng nào bán Nucleum cả nên quyết định sẽ tìm hiểu các dòng đang bán tại Việt Nam.

Kinh phí

Nhưng mình nói đó, để viết được những dòng dài ngoằn này mình đã tìm hiểu khá kĩ bởi vì tiếc tiền =))). Kinh phí của mình là dưới 2tr nên mình bỏ qua Belkin và Hyper Drive rồi. Vậy chỉ còn Charjenpro (2tr), Ugreen (cỡ 1.5tr), Promate (1.4tr), Letouch (cỡ 1.5tr). Có một hub của Anker nữa mình định hốt rồi nhưng hình như đọc review là không đủ tải để sạc cho laptop nên thôi, mà với giá 1.6tr của Anker thì số cổng và tính tiện dụng ít hẳn hơn những con còn lại. Sau khi đắn đo suy nghĩ thì mình quyết định chọn mua Charjenpro bởi vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên của mình, hàng designed by California và được sản xuất tại Trung Quốc. Bảo hành 1 đổi 1 2 năm nên cứ yên tâm mà quất thôi.

Khi mua xong thì mình hơi đau đớn tí vì được cấp màn hình Dell chỉ cho mỗi cọng dây mini display port to displayport mà không có cổng HDMI to HDMI. Thế là phải lọ mọ đi mua cọng HDMI to HDMI. 😦 Nhưng lưu ý luôn cho những bạn nào dùng màn hình Dell thì thiết kế của máy cho bạn cắm thêm 4 cổng USB A nữa nên đôi khi hub của bạn chỉ cần 1 thôi, mấy cổng còn lại cắm vào màn hình. Xịn hơn nữa là nếu mua màn hình 4K xịn thì nó dùng cap usbc to usbc thì ngon lành luôn khỏi phải mua gì nữa cho đau đầu. =))

Vậy tóm lại là gì:

  • Nếu bạn chỉ có nhu cầu basic là 1 cổng USB A và 1 cổng HDMI nên mua hàng chính hãng Apple. Chịu đau tiền tí nhưng tốt cho laptop
  • Nếu bạn có nhu cầu hơn 2 cổng USB A, 1 cổng HDMI mà muốn giá dưới 1.5tr thì nên mua Ugreen hoặc Promate, Le Touch
  • Nếu bạn có nhu cầu hơn 2 cổng USB A, 1 cổng HDMI và thẻ nhớ và chất lượng tốt thì mua Charjenpro
  • Còn nếu bạn có rất nhiều tiền thì mua hàng Belkin, Hyper Drive =))

Trên đây là mấy dòng nhắn nhủ đau thương mình đúc kết được khi phải tốn bao nhiêu thời gian suy tính đủ cả mua usbc hub 😦

3 thoughts on “Kinh nghiệm đi mua USB Hub Type C cho MacBook Pro 2016 trở về sau

  1. đợt mình cũng mua usb type C hiệu letouch khoảng 1 triệu 7~. Xài thì thấy vấn đề xảy ra là cục đó bị nóng kinh khủng, và làm máy mình bị mất kết nối wifi. Nên mình đang định đổi qua chính hãng apple luôn cho chắc. >.< 1 lần dại là 1 lần tốn kém.

    Like

      1. Mình thì không xài nhiều cổng, chỉ xài chuột là chính. Nên chắc mua chính hãng apple luôn cho an toàn

        Like

Leave a comment